KHÁM PHÁ NỘI THẤT NGÔI NHÀ TRONG BỘ PHIM ĐÌNH ĐÁM “KÝ SINH TRÙNG – PARASITE”

Mọi bộ phim đều phải có một bối cảnh nhất định. Có những nơi vô cùng hoàng tráng, có những nơi lại nghèo nàn chật hẹp. Việc làm thế nào để xây dựng không gian phù hợp nhất với nội dung của câu chuyện là một trong những điều vô cùng quan trọng mà các đạo diễn, nhà sản xuất luôn phải suy nghĩ tới. Kiến trúc nội thất trong phim ảnh và ngoài đời có gì giống và khác nhau? Ngay bây giờ, Việt Hương Ceramics sẽ dẫn bạn đến phim trường vô cùng đặc biệt, nơi bối cảnh được xây dựng trong hai ngôi nhà mà chủ nhân của nó hoàn toàn đối lập nhau về bối cảnh xã hội.

Parasite hay Ký sinh trùng của đạo diễn Bong Joon Ho là một bộ phim khó có thể gọi tên thể loại của nó. Trong cùng một bộ phim vừa có hài hước, vừa ly kỳ lại vừa ám ảnh, Parasite đã gặt hái được rất nhiều giải thưởng trên các chiến trường phim danh giá như Cannes và mới đây là Quả cầu vàng (Giải thưởng Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất). Bộ phim là một kiệt tác có một không hai với phần kết sẽ khiến bạn phải kinh ngạc. “Đây là một bộ phim của Bong Joon Ho. Bạn sẽ cảm thấy sự trộn lẫn của cảm xúc hài hước, buồn bã, sợ hãi, nhưng tôi muốn khi kết lại, khán giả sẽ cảm nhận được một sự miêu tả chân thực về thời đại mà chúng ta đang sống.” – Đạo diễn chia sẻ.

Ảnh 3D minh họa khung cảnh gia đình Kim trong phim Parasite

Căn nhà của gia đình ông Kim tại một tầng hầm.

Parasite là câu chuyện về các tầng lớp khác nhau trong xã hội được minh họa bằng hình ảnh hai gia đình. Đầu tiên, khán giả được gặp gỡ gia đình Kim gồm bố, mẹ, hai người con một trai và một gái, sống trong căn hộ dưới tầng hầm sát mặt đất. Đạo diễn Bong đã chọn một kiểu nhà không hề hiếm có ở Hàn Quốc. Nó không chỉ thực tế mà còn “phản ánh tâm lý của gia đình Kim”. “Khi bạn nằm một nửa trong lòng đất, bạn sẽ nảy sinh hy vọng và cảm xúc rằng bạn vẫn có thể tiếp xúc với ánh sáng và bạn không hẳn hoàn toàn nằm trong bóng tối tầng hầm. Nó là sự pha trộn kỳ lạ của hi vọng và nỗi sợ rằng bạn có thể rơi xuống tầng địa ngục thấp hơn. Tôi nghĩ điều này ứng với cảm xúc của nhân vật chính.”

Để làm cho chuẩn xác, nhà sản xuất thiết kế Lee Ha Jun đã tới thăm và chụp ảnh lấy tư liệu của một thị trấn không người sắp bị phá bỏ, sau đó sao chép lại chúng, xây dựng gia đình Kim sống trong một khu nhà đông đúc chật chội với căn hộ bừa bộn như trên phim. “Tôi đã có thể thấy hàng người sống trong đó. Chúng tôi thậm chí còn mô hình hóa cả những viên gạch cũ bằng silicon để giống hệt gạch đã được sử dụng tại khu nhà hoang.”

Ảnh 3D minh họa tổng thế không gian kiến trúc của gia đình giàu có họ Park trong phim Parasite

Cuối cùng, ngôi nhà giàu có nhà họ Park được giới thiệu, ngôi nhà là trung tâm của hầu hết các diễn biến chính trong phim. Giống như cách giới thiệu của ngôi nhà tầng hầm, vị trí của Kim trong xã hội, nhà ở hiện đại, kiểu dáng sang trọng đại diện cho họ. “Họ muốn khoe khoang họ có gu thẩm mỹ tinh tế.” Tầng trệt và khu vườn được xây dựng trong một khuôn viên trống trải, tầng hai và tầng hầm được dựng trong studio. Đây là một bộ phim với rất nhiều bí mật và sự lẩn trốn lén lút, vì vậy việc lựa chọn thiết kế được thực hiện với ý nghĩa giản đơn – nếu một trong các nhân vật bước xuống cầu thang, nhân vật khác ngồi trong phòng ăn liệu có thể nhìn thấy họ không? Thẩm mỹ là một phần, nhưng mục tiêu của họ là tạo ra một ngôi nhà thể hiện được cá tính của chủ nhân: Ưu tú và khoe khoang.

 

Bức tranh Maya đặt một góc trong phòng khách nhìn ra khu vườn

Ông Lee cũng tạo ra nhiều câu chuyện hậu trường phức tạp cho những người hàng xóm tưởng tượng trên con đường phố giả này. “Có một ngôi nhà do một người phụ nữ lớn tuổi sở hữu. Bà gửi những đứa con của mình lên thành phố, còn mình thì thu gom rác thải kiếm mưu sinh. Lưng bà bị còng nên bà phải dùng một cái xe đẩy. Vì vậy trước nhà bà có một cái xe đẩy đựng đầy giấy vụn.” Những nhân vật khác sống trong khu này còn một pháp sư và một người được ông Lee miêu tả là “chàng trai thất nghiệp muốn làm Youtuber”. Kết quả họ đã xây dựng một khung cảnh cực kỳ thực tế. “Nhiều người Hàn Quốc thậm chí không thể nhận ra nó được phục dựng trong studio.”

Cuối cùng, ngôi nhà giàu có nhà họ Park được giới thiệu, ngôi nhà là trung tâm của hầu hết các diễn biến chính trong phim. Giống như cách giới thiệu của ngôi nhà tầng hầm, vị trí của Kim trong xã hội, nhà ở hiện đại, kiểu dáng sang trọng đại diện cho họ. “Họ muốn khoe khoang họ có gu thẩm mỹ tinh tế”. Tầng trệt và khu vườn được xây dựng trong một khuôn viên trống trải, tầng hai và tầng hầm được dựng trong studio. Đây là một bộ phim với rất nhiều bí mật và sự lẩn trốn lén lút, vì vậy việc lựa chọn thiết kế được thực hiện với ý nghĩa giản đơn – nếu một trong các nhân vật bước xuống cầu thang, nhân vật khác ngồi trong phòng ăn liệu có thể nhìn thấy họ không? Thẩm mỹ là một phần, nhưng mục tiêu của họ là tạo ra một ngôi nhà thể hiện được cá tính của chủ nhân: Ưu tú và khoe khoang.

Trong câu chuyện, ngôi nhà được thiết kế bởi một kiến trúc sư hư cấu tên Namgoong. Ông ta cũng là chủ sở hữu trước đó.  Vì vậy để tạo ra khung cảnh này, ông Lee đã cố gắng để suy nghĩ như một kiến trúc sư hơn là một nhà thiết kế sản xuất. “Chúng tôi phải cân nhắc về các yếu tố điện ảnh nhưng cũng phải tạo ra ngôi nhà thực tế mà khán giả có thể chấp nhận ý tưởng các nhân vật thực sự sống bên trong đó.” Kết quả là một ngôi nhà đơn giản, thanh lịch, hiện đại, chủ yếu dùng vật liệu gỗ, kính, đường thẳng sạch sẽ và bóng tối. “Khi Namgoong thiết kế ngôi nhà này, mục đích của phòng khách ở tầng 1 là tôn vinh khu vườn.” Vì vậy thiết kế đã tạo dựng không gian lớn với kính thủy tinh xung quanh nhìn thẳng ra vườn, lấp đầy phòng bằng đồ nội thất tối giản để tạo sự độc đáo, bàn cà phê hai tầng và ghế sofa thanh lịch (không có TV!) “Tôi muốn không gian phòng khách rộng rãi và khu vườn lớn giống như một bức tranh ấn tượng.”

Bức tường nghệ thuật của Park cũng là một biểu tượng thể hiện cảm xúc và một số bức tranh được đạo diễn và nhà sản xuất mua từ các buổi triển lãm. Ví dụ như bức tranh Maya với hình ảnh của một khu rừng được làm từ lưới thép không gỉ của nghệ sĩ Park Seung-mo “Khi tôi nhìn thấy bức tranh này, tôi cảm giác như mình đang rơi vào một khu rừng tĩnh lặng, một không gian đơn độc. Bức tranh cũng là một hình ảnh gợi ý, bộ phim Parasite theo hướng từ sự im lặng đến những cơn sóng trào bắt đầu từ việc thả một hòn đá nhỏ xuống giếng, rồi cuối cùng mọi thứ lại yên tĩnh trở lại.” Park Seung-mo cũng là chủ nhân của bức tranh những con mèo đặc biệt của bộ phim.

Tin chắc rằng đứa con trai của gia đình, Da-song, là một thiên tài nghệ thuật, gia đình Park đã treo những bức tranh trừu tượng của cậu bé ở nơi nổi bật nhất. “Người mẹ nghĩ rằng con của họ là một thiên tài và cho là đứa bé giống như Basquiat. Cô ấy yêu con mình, nhưng theo cái cách khoe khoang. Tôi nghĩ cô ấy muốn thể hiện mình không phải là một kẻ giàu có lỗi thời, cô ấy tươi trẻ, giàu có với gu thẩm mỹ tinh tế”.

Giữa những món đồ trang trí nội thất, bát đĩa đắt tiền, cánh cửa dẫn xuống hầm như một hố đen chứa đựng những bí mật gây ám ảnh.

Không gian sống của gia đình Park không chỉ mang tới đặc trưng hoàn hảo. Những thứ tăm tối đang ẩn nút trong gia đình này rất có thể sẽ đi theo hướng hoàn toàn không ai nghĩ tới. Họ thanh lịch, với ngôi nhà trang trí hoàn hảo và nó sẵn sàng cho một câu chuyện không thể tin nổi. “Bởi vì ngôi nhà thường tạo cảm giác gần gũi, ấm cúng và thoải mái. Nếu chúng ta bị đe dọa thì nơi đây sẽ là nơi chúng ta cảm thấy sợ hãi nhất”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *